คอร์สเรียนออนไลน์

ข่าว และ บทความ


“ก้าวแรกของการวางแผนการเงิน”

11 เมษายน 2565 Admin01 SPIDER 0 บทความ

“ก้าวแรกของการวางแผนการเงิน”

❓ถามกันมาเยอะครับว่า... “ถ้าจะวางแผนการเงินต้องเริ่มยังไง?”

❓ถ้าผมถามกลับว่า... “ถ้าจะออกเดินเรือ คุณจะเตรียมอะไรบ้าง?”

หนึ่งในสิ่งที่คุณจะต้องเตรียมนั่นคือ “เสื้อชูชีพ” ใช่ไม๊ครับ?

ไม่ได้หมายความว่าเรือลำนี้จะต้องล่มหรือเผชิญพายุแน่นอน แต่ถ้าเหตุการณ์เช่นนี้เกิดขึ้นจริงๆ สิ่งนี้จะช่วยชีวิตคุณและครอบครัวไว้ได้ ซึ่งมันมีสนนราคาที่ถูกมากๆหากเทียบกับมูลค่าชีวิตของเรา

แผนการเงินไม่ว่าจะวางแผนไว้ดีแค่ไหนก็อาจมีปัจจัยที่เราไม่คาดคิดและควบคุมไม่ได้มากระทบไม่วันใดก็วันหนึ่ง ซึ่งทำให้เกิดรายจ่ายที่อาจดูดเงินจากแผนการเงินต่างๆออกมา หนึ่งในรายจ่ายนั้นอาจจะมาจากปัญหาเรื่องสุขภาพหรือชีวิต และเราไม่สามารถทราบด้วยว่ามันจะเกิดตอนไหนและมีจำนวนมากเท่าไหร่ แต่ถ้ามันเกิดขึ้นยังไงเราก็ต้องจ่าย ถ้าเราไม่ได้เตรียมอะไรมารองรับก็อาจต้องดึงเงินจากแผนการเงินออกมาแน่นอน

เพราะฉะนั้น...สิ่งแรกที่จะต้องทำในการวางแผนการเงินก็คือ “การทำประกัน”

📌 ประกันสุขภาพและโรคร้ายแรง เป็นการการันตีว่าจะมีใครบางคนมารับภาระค่าใช้จ่ายที่เกิดจากปัญหาสุขภาพแทนเรา โดยที่เราอาจไม่ต้องควักกระเป๋าหรือเอาเงินจากแผนการเงินออกมาใช้เลย

📌 ประกันชีวิต จะทำให้ครอบครัวยังใช้ชีวิตต่อไปได้ตามปกติหากเราไม่สามารถมีเวลาชีวิตยืนยาวได้อย่างที่ต้องการ แม้ว่าแผนการเงินบางอย่างจะหยุดลงไปพร้อมกับเวลาชีวิต แต่ยังมีอีกหลายแผนที่มีความจำเป็นและต้องดำเนินต่อไป ค่าใช้จ่ายของครอบครัวยังคงมีอยู่ ลูกยังต้องเรียนหนังสือต่อ พ่อแม่ยังต้องการเงินค่าเลี้ยงดู ฯลฯ

📌 ประกันชดเชยรายได้กรณีเจ็บป่วยหรืออุบัติเหตุ จะเป็นแหล่งรายได้ทดแทนหากเกิดเหตุเกี่ยวกับสุขภาพหรือการบาดเจ็บจนทำให้เราไม่สามารถทำงานและต้องขาดรายได้ กระแสเงินสดรับที่หายไปจะถูกเติมด้วยเงินจากการประกันชดเชยรายได้

📌 ประกันทรัพย์สิน เพื่อโอนความเสี่ยงเรื่องค่าใช้จ่ายในการซ่อมแซมกรณีที่ทรัพย์สินได้รับความเสียหาย รวมถึงค่าชดเชยกรณีสูญหาย ใช้เพียงเบี้ยประกันจำนวนเล็กน้อยเพื่อความคุ้มครองด้วยเงินก้อนใหญ่

👉 นี่คือ...สิ่งที่เปรียบเสมือน “ชูชีพของแผนการเงิน”

👉 นี่คือ...สิ่งแรกที่ต้องทำในการ “วางแผนการเงิน”

แผนการเงินที่ไม่มี “ประกัน” ไม่ต่างอะไรจากการออกเรือโดยไม่มี “เสื้อชูชีพ”

พัชภัคกร สุรรัตน์ : Financial Advisor

Facebook : www.facebook.com/financial.sabai

#Financialสบายสบาย

ที่เกี่ยวข้อง ข่าว

ยังไม่มีความคิดเห็น คุณเป็นคนแรกที่แสดงความเห็น