คอร์สเรียนออนไลน์

ข่าว และ บทความ


“ค่าใช้จ่ายนอกแผนการเงิน”

11 เมษายน 2565 Admin01 SPIDER 0 บทความ

“ค่าใช้จ่ายนอกแผนการเงิน” 💵

อะไรที่คาดการณ์ได้ ก็วางแผนได้ อะไรที่วางแผนได้ ก็ไม่ทำให้เกิดปัญหา 😊

ตรงกันข้าม...

อะไรที่ไม่รู้ล่วงหน้า ก็วางแผนลำบาก ถ้ามันไม่เกิดขึ้น ก็ไม่เกิดปัญหา แต่ถ้ามันเกิดขึ้น ปัญหาก็ตามมา 😩

ในการวางแผนการเงิน มีค่าใช้จ่ายบางประเภทที่ไม่สามารถนำมาบันทึกลงในแผนได้ เพราะเราไม่รู้ว่ามันจะเกิดขึ้นหรือไม่ และจะเกิดขึ้นเมื่อไหร่ ถ้ามันเกิดขึ้นจะเป็นจำนวนเงินเท่าไหร่ หนึ่งในสิ่งสำคัญที่ทำให้แผนการเงินของคนเราและครอบครัวล้มเหลวมาแล้วไม่น้อยก็คือ ค่าใช้จ่ายจากการรักษาโรคร้ายแรง เช่น โรคมะเร็ง โรคหลอดเลือดหัวใจและสมอง ฯลฯ โรคที่ค่ารักษาแพงมากและมีจำนวนผู้ป่วยรายใหม่เพิ่มขึ้นตลอดเวลา

สิ่งที่ได้รับผลกระทบจากค่าใช้จ่ายประเภทนี้

👉 ตัวเราเอง

บางคนบอกว่าถ้าเป็นแล้วจะไม่รักษา ปล่อยให้ชีวิตมันเป็นไปตามยถากรรม แต่เชื่อเถอะครับ...ผมเห็นมาเยอะ เมื่อมองตาครอบครัวก็ไม่อยากจากพวกเขาไป สุดท้ายก็ตัดสินใจสู้กับโรคร้าย เงินสดจากแผนการเงินต่างๆที่ได้วางไว้อาจถูกดึงมาใช้สำหรับค่ารักษาที่แพงแสนแพง และแพงขึ้นทุกปีๆ แผนเกษียณ แผนคุ้มครองค่าใช้จ่ายครอบครัว แผนทุนการศึกษาลูก ก็ทะยอยหายไปทีละแผนๆ

👉 ครอบครัว

ถ้าใครบางคนที่เรารักที่สุดนอนอย่างไร้สติรอการรักษา โอกาสในการรักษายังพอมี แต่ต้องใช้เงินมากพอสมควร เราจะตัดสินใจยังไงครับ? ยังไงมันก็ต้องสู้ จริงไหมครับ? ตรงกันข้าม...ถ้าคนที่นอนอยู่คือเรา คิดว่าครอบครัวจะตัดสินใจอย่างไร? คงเคยเห็นกันมาไม่น้อยนะครับ “ขายรถ ขายบ้าน เพื่อรักษาชีวิต” ถ้ารักษาหายชีวิตก็เหมือนต้องมาเริ่มต้นใหม่ ทรัพย์สินและความมั่นคงก็ต้องมาบากบั่นสร้างกันใหม่ แต่ถ้าไม่หาย...คงคิดออกนะครับว่าใครที่จะเดือดร้อน

จริงๆเรื่องพวกนี้จะแก้เมื่อปัญหาเกิดขึ้นแล้วมันยาก แต่การเตรียมรับมือกับมันก่อนที่จะเกิดนั้นง่ายมากๆ

เพิ่ม “ค่าใช้จ่าย” ก้อนเล็กๆอีกสักก้อนหนึ่งไว้ในแผนการเงินกันครับ เบี้ยประกันโรคร้ายแรงเป็นค่าใช้จ่ายที่น้อยมากๆถ้าเทียบกับความคุ้มครอง และสามารถลงตัวเลขไว้ล่วงหน้าในแผนการเงินได้เลยด้วย ในปัจจุบัน...การประกันโรคร้ายแรงของบางบริษัทก็เป็นแบบที่สามารถได้เงินคืนมากกว่าเบี้ยประกันทั้งหมดที่จ่ายไปกรณีที่ไม่ต้องการความคุ้มครองอีกต่อไปเมื่ออายุกรมธรรม์ผ่านไประยะหนึ่ง จึงไม่ใช่เงินที่จ่ายไปแล้วหายไปเลย

📌 หนึ่งในความสำเร็จของแผนการเงินมาจากการป้องกันปัญหาจากค่าใช้จ่ายก้อนใหญ่ด้วยเงินก้อนเล็กๆที่เราสามารถจัดการได้

พัชภัคกร สุรรัตน์ : Financial Advisor

Facebook : www.facebook.com/financial.sabai

#Financialสบายสบาย

ที่เกี่ยวข้อง ข่าว

ยังไม่มีความคิดเห็น คุณเป็นคนแรกที่แสดงความเห็น