คอร์สเรียนออนไลน์

ข่าว และ บทความ


ทำไมต้องวางแผนเกษียณ?

11 เมษายน 2565 Admin01 SPIDER 0 บทความ

ทำไมต้องวางแผนเกษียณ?

วัยเกษียณควรเป็นช่วงเวลาที่เรามีความสุขที่สุด อยากทำอะไรก็ต้องได้ทำ อยากไปที่ยวที่ไหนก็ต้องได้ไป เพราะเวลาทุกวินาทีได้กลับมาเป็นของเราเองแล้ว แต่การที่จะมีชีวิตในวัยเกษียณอย่างที่เราต้องการจำเป็นต้องมีการวางแผนไว้ล่วงหน้าอย่างรอบคอบ เพราะสาเหตุเหล่านี้ครับ

👉 คนมีอายุขัยยืนยาวขึ้น

ข้อมูลจากสถาบันวิจัยเพื่อการพัฒนาประเทศไทย (TDRI) และสำนักงานสถิติแห่งชาติชี้ให้เห็นว่าคนไทยมีอายุยืนยาวขึ้น เนื่องจากเทคโนโลยีทางการแพทย์มีความทันสมัยขึ้นและมีคนจำนวนมากหันมาให้ความสำคัญกับการดูแลสุขภาพและออกกำลังกายกันจนเป็นกระแสไปทั่วประเทศ สิ่งที่ตามมาก็คือเราจะมีเวลาอยู่ใช้เงินกันนานขึ้น จำนวนเงินที่จะใช้ในช่วงเกษียณก็มากขึ้นไปด้วย ถ้าเตรียมไว้ไม่เพียงพอชีวิตช่วงนั้นคงยากที่จะบรรยายเลยนะครับ

👉 โครงสร้างสังคมเปลี่ยนไป

หายากขึ้นทุกทีครับกับโครงสร้างสังคมแบบ “ครอบครัวขยาย” ที่ ปู่ ย่า ตา ยาย และ ลูกหลาน รวมกันอยู่ในบ้านเดียวกันเหมือนสมัยก่อน ภาพที่ลูกหลานได้ดูแลพ่อแม่อย่างใกล้ชิดเริ่มหายไป คำพูดที่มักจะได้ยินจากปากพ่อแม่ยุคนี้บ่อยๆคือ “แค่เห็นลูกดูแลตัวเองได้ ก็มีความสุขแล้ว” พ่อแม่ก็ต้องวางแผนดูแลตัวเองและไม่เป็นภาระให้ลูกเช่นกัน

👉 ค่าครองชีพเพิ่มขึ้นตลอด

ยังจำกันได้ไหมครับว่าตอนเด็กๆเราซื้อก๋วยเตี๋ยวกันชามละกี่บาท แล้วทุกวันนี้ล่ะ? เป็นเรื่องธรรมดาครับที่ราคาข้าวของต่างๆแพงขึ้นเรื่อยๆ “อัตราเงินเฟ้อ” จึงเป็นปัจจัยสำคัญมากในการวางแผนการเงิน นั่นหมายความว่าถ้าในอนาคตเราต้องการที่จะมีคุณภาพชีวิตเหมือนในปัจจุบันก็ต้องใช้เงินมากขึ้น การวางแผนเกษียณที่ไม่คำนึงถึงค่าครองชีพที่เพิ่มขึ้นหรือประมาณไว้น้อยเกินไปก็จะส่งผลกระทบต่อคุณภาพชีวิตในวัยเกษียณแน่นอนครับ

👉 ค่ารักษาพยาบาลแพงขึ้น

นี่เป็นอีกสิ่งหนึ่งที่เราไม่เคยเห็นว่าจะมีราคาถูกลงเลย เทคโนโลยีทางการแพทย์ใหม่ๆที่ทันสมัยถูกนำออกมาสู่วงการแพทย์ตลอดเวลา ยาและเวชภัณฑ์ได้ถูกพัฒนาให้มีประสิทธิภาพที่ดีขึ้น โอกาสในการรักษาโรคที่เคยรักษายากให้หายก็มีมากขึ้น นี่เป็นสิ่งที่นำมาซึ่งค่าใช้จ่ายในการรักษาพยาบาลที่แพงขึ้น ในขณะเดียวกันเมื่อเรามีอายุมากขึ้นก็มีโอกาสที่จะต้องใช้บริการเหล่านี้บ่อยขึ้นเช่นกัน จึงต้องเตรียมสวัสดิการค่ารักษาพยาบาลให้เพียงพอเพื่อที่จะไม่ต้องไปดึงเงินจากส่วนอื่นมาใช้หรือไปหยิมยืมจากใคร

👉 สวัสดิการรัฐไม่น่าเพียงพอ

เบี้ยยังชีพผู้สูงอายุที่รัฐจัดให้ในปัจจุบันยังห่างไกลจากคำว่าเพียงพอมากเหลือเกิน และยังมองไม่เห็นแนวโน้มที่จะเพิ่มขึ้น สิ่งที่เราจะต้องทำคือการวางแผนพึ่งพาตนเองเป็นทางที่ปลอดภัยที่สุดครับ

👉 ทำให้เกษียณได้เร็วขึ้น

การวางแผนเกษียณที่ถูกต้อง เริ่มให้เร็วที่สุด ออมตามแผนอย่างมีวินัย ทบทวนแผนอย่างสม่ำเสมอ และมีการปกป้องความเสี่ยงอย่างรัดกุม มีโอกาสทำให้เราสามารถเกษียณได้เร็วขึ้น

ชีวิตในวัยเกษียณจะมีความสุขหรือไม่จะต้องผ่านการวางแผนที่ดีและมีการปกป้องความเสี่ยงให้รัดกุม ยิ่งเริ่มเร็วก็มีโอกาสเกษียณได้เร็วขึ้น

ขอให้ทุกท่านมีความสุขในวัยเกษียณครับ

พัชภัคกร สุรรัตน์ : Financial Advisor

Facebook : Financial สบาย สบาย

ที่เกี่ยวข้อง ข่าว

ยังไม่มีความคิดเห็น คุณเป็นคนแรกที่แสดงความเห็น