คอร์สเรียนออนไลน์

ข่าว และ บทความ


ผู้จัดการมรดกสามารถจัดการเงินสินไหมประกันชีวิตได้หรือไม่?

11 เมษายน 2565 Admin01 SPIDER 0 บทความ

ผู้จัดการมรดกสามารถจัดการเงินสินไหมประกันชีวิตได้หรือไม่?

ขอแบ่งเป็น 2 กรณีตามนี้นะครับ

1. ถ้ามีผู้รับประโยชน์ตามกรมธรรม์และยังมีชีวิตอยู่

บริษัทประกันจะจ่ายเงินสินไหมให้ผู้รับประโยชน์โดยตรง

ประมวลกฎหมายแพ่งและพาณิชย์ มาตรา 897 วรรค 2 ระบุว่า “ถ้าได้เอาประกันภัยไว้โดยกำหนดว่าให้ใช้เงินแก่บุคคลคนใดคนหนึ่งโดยเฉพาะเจาะจง ท่านว่าเฉพาะแต่จำนวนเงินเบี้ยประกันภัยซึ่งผู้เอาประกันภัยได้ส่งไปแล้วเท่านั้นจักเป็นสินทรัพย์ส่วนหนึ่งแห่งกองมรดกของผู้เอาประกันภัยอันเจ้าหนี้จะเอาใช้หนี้ได้”

👉 แปลแบบให้เข้าใจง่ายๆ คือ ถ้ากรมธรรม์มีผู้รับประโยชน์ เงินก้อนนี้จะไม่ถูกนำไปรวมในกองมรดกของผู้เอาประกัน ซึ่งผู้จัดการมรดกหรือบุคคลใกล้ชิด ไม่ว่าจะเป็น คู่สมรส บุตร บิดา มารดา ก็ไม่สามารถใช้สิทธิ์จัดการเงินจำนวนนี้ได้เลย อีกทั้งเจ้าหนี้ก็ไม่สามารถฟ้องเพื่อให้นำเงินจำนวนนี้มาชำระหนี้ได้ ส่วนที่เจ้าหนี้จะฟ้องได้ก็เพียงเงินไม่เกินจำนวนเบี้ยประกันทั้งหมดที่ได้จ่ายไปแล้วเท่านั้น

เงินจำนวนนี้ยังได้รับการยกเว้นภาษีเงินได้บุคคลธรรมดาตามประมวลรัษฎากร มาตรา 42(13) ที่ระบุว่า ค่าสินไหมทดแทนเพื่อละเมิด เงินที่ได้จากการประกันภัย หรือการฌาปนกิจสงเคราะห์ เป็นเงินได้ที่ได้รับการยกเว้นภาษี

👉 พูดง่ายๆ คือ ผู้รับประโยชน์ไม่ต้องเสียภาษีจากการรับเงินสินไหมก้อนนี้

2. ถ้าไม่มีการระบุชื่อผู้รับประโยชน์ หรือ ผู้รับประโยชน์เสียชีวิตก่อนผู้เอาประกัน

ประมวลกฎหมายแพ่งและพาณิชย์ มาตรา 897 วรรค 1 ระบุว่า “ถ้าผู้เอาประกันภัยได้เอาประกันภัยไว้โดยกำหนดว่า เมื่อตนถึงซึ่งความมรณะให้ใช้เงินแก่ทายาททั้งหลายของตนโดยมิได้เจาะจงระบุชื่อผู้หนึ่งผู้ใดไว้ไซร้ จำนวนเงินอันจะพึงใช้นั้น ท่านให้ฟังเอาเป็นสินทรัพย์ส่วนหนึ่งแห่งกองมรดกของผู้เอาประกันภัย ซึ่งเจ้าหนี้จะเอาใช้หนี้ได้”

👉 นั่นคือ ถ้าในกรมธรรม์ไม่มีการระบุชื่อผู้รับประโยชน์ หรือ ผู้รับประโยชน์เสียชีวิตไปก่อนแล้ว เงินสินไหมจะถูกนำไปรวมในกองมรดกของผู้เอาประกัน ผู้จัดการมรดกมีสิทธิ์ในการจัดการเงินก้อนนี้ตามที่แสดงเจตนาไว้ในพินัยกรรม แต่ถ้าไม่ได้ทำพินัยกรรมก็ต้องมีการประชุมเพื่อแบ่งทรัพย์มรดกในบรรดาทายาททั้งหลาย หากตกลงกันไม่ได้ก็ต้องใช้ประมวลกฎหมายแพ่งและพาณิชย์ มาตรา 1629 เกี่ยวกับทายาทโดยธรรมมาใช้ ซึ่งเมื่อกลายมาเป็นกองมรดกแล้ว เจ้าหนี้ก็สามารถฟ้องให้นำเงินจากกองมรดกมาชำระหนี้ได้

🍉 จากกรณีเงินเอาประกันชีวิตของดาราสาว บริษัทประกันจะจ่ายไปให้ผู้รับประโยชน์ ไม่นำมารวมในกองมรดก ซึ่งผู้จัดการมรดกไม่มีสิทธิ์ในการจัดการเงินจำนวนนี้ครับ

พัชภัคกร สุรรัตน์ FChFP, ChLP

Financial Advisor

Financial สบาย สบาย

#Financialสบายสบาย

#วางแผนการเงิน #FinancialPlanning

#นักวางแผนการเงิน #ที่ปรึกษาการเงิน

#FinancialAdvisor #FinancialPlanner

#แตงโม

ที่เกี่ยวข้อง ข่าว

ยังไม่มีความคิดเห็น คุณเป็นคนแรกที่แสดงความเห็น