คอร์สเรียนออนไลน์

ข่าว และ บทความ


“พนักงานธนาคาร กำลังจะตกงานจริงหรือ?”

11 เมษายน 2565 Admin01 SPIDER 0 บทความ

“พนักงานธนาคาร กำลังจะตกงานจริงหรือ?”

สตีฟ จอบส์ ได้เปิดตัว Iphone ในวันที่ 9 มกราคม 2550 และเริ่มวางจำหน่ายในปีเดียวกัน คงจะไม่ผิดนักที่จะเรียกว่าเป็นจุดเริ่มต้นของการเปลี่ยนโลก นับตั้งแต่วันนั้น...เทคโนโลยีต่างๆถูกพัฒนาอย่างรวดเร็วและเข้ามามีบทบาทกับชีวิตประจำวันของเราจนเหมือนกับเป็นส่วนหนึ่งของชีวิตไปแล้ว เราก้าวเข้าสู่ภาวะ Digital Disruption ที่ Artificial Intelligence (AI) ถูกนำมาทำงานแทนมนุษย์มากขึ้นเรื่อยๆ

สิ่งหนึ่งที่เรามองเห็นได้อย่างชัดเจนหากนับย้อนไปในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา ธุรกิจทางการเงินได้พัฒนาเทคโนโลยีออกมาให้บริการลูกค้ามากขึ้น คำว่า Fintech ไม่ใช่สิ่งที่แปลกประหลาดอีกต่อไป การทำธุรกรรมทางการเงินหลากหลายประเภทอยู่เพียงปลายนิ้วสัมผัส โทรศัพท์มือถือเข้ามาทำหน้าที่แทนพนักงานธนาคาร

📌 3 ความเปลี่ยนแปลงของธนาคารที่เห็นได้ชัดเจน

👉 ธุรกรรมถูกทำอยู่บนฝ่ามือ

Application บนโทรศัพท์มือถือถูกพัฒนาเพื่อมารองรับการทำธุรกรรมหลากหลายประเภท ไม่เพียงแค่ การโอนเงิน การชำระบิล หรือ การ ซื้อ-ขาย กองทุน แต่ต่อไปจะมีแม้กระทั่งการยื่นขอสินเชื่อผ่านโทรศัพท์มือถือ และอีกหลายสิ่งที่เราอาจคาดไม่ถึง

👉 มีการทะยอยปิดสาขาจำนวนมาก

ช่วงเวลา 2-3 ปีที่ผ่านมา สิ่งที่เราไม่เคยคิดว่าจะได้เห็นก็เกิดขึ้น ธนาคารพาณิชย์ต่างทะยอยปิดสาขาจำนวนมาก นั่นเพราะลูกค้าจำนวนมากต่างมีธนาคารสาขาของตัวเองอยู่บนฝ่ามือนั้นเอง

👉 เริ่มมี Banking Agent

การ ฝาก-ถอน เริ่มมีการทำได้ผ่าน Banking Agent เช่น 7-11, ไปรษณีย์, ตู้บุญเติม หรือแม้กระทั่ง Max Mart ไม่จำเป็นต้องเดินทางไปติดต่อที่ธนาคาร

แน่นอนว่าย่อมมีผลกระทบกับพนักงานธนาคาร ในเมื่อธนาคารยอมจ่ายเงินลงทุนจำนวนมากในการพัฒนาเทคโนโลยี ยอมตัดค่าธรรมเนียมหลายอย่างลง การทำธุรกรรมหลายอย่างไม่จำเป็นต้องใช้พนักงาน

เป็นไปได้หรือไม่ที่...ต่อไปธนาคารต่างๆจะมีการลดจำนวนพนักงาน?

📌 สิ่งที่พนักงานธนาคารควรเตรียมแผนไว้รองรับ

👉 พัฒนาตัวเองให้เป็นที่ปรึกษา

สายงานที่ยากที่จะถูกทดแทนโดยเทคโนโลยีคือการเป็น “ที่ปรึกษา” ไม่ว่าจะเป็นที่ปรึกษาทางธุรกิจ การเงิน การลงทุน ฯลฯ การพัฒนาทักษะและความสามารถเป็นสิ่งที่จำเป็นมากหากยังต้องการทำงานที่เดิม

👉 หาอาชีพที่ 2

นี่เป็นทางเลือกสำหรับคนที่ยังไม่มีความ “กล้า” เพียงพอ อาจเป็นงานที่อยู่ในสายงานที่มีทักษะและความชำนาญอยู่แล้ว แต่ควรจะไม่มีผลกระทบกับงานที่ทำอยู่ เริ่มสร้างไว้...เผื่อวันนั้นมาถึง

👉 หาอาชีพใหม่

ถ้ามีอาชีพใหม่ที่ดูแล้วมีความเป็นไปได้และมีโอกาสก้าวหน้าไม่แพ้งานเดิม และหากสามารถนำความรู้และทักษะที่มีอยู่แล้วมาใช้ได้ด้วยก็ควรให้ความสนใจ แต่อย่างน้อยควรมีแผนสำหรับรองรับค่าใช้จ่ายประจำไว้สัก 1 ปีสำหรับช่วงแรกที่ต้องใช้เวลาในการเรียนรู้เริ่มต้นอาชีพใหม่

ถ้าเราไม่สามารถเปลี่ยนโลก โลกก็จะเปลี่ยนเรา

พัชภัคกร สุรรัตน์ : Financial Advisor

Facebook : Financial สบาย สบาย

ที่เกี่ยวข้อง ข่าว

ยังไม่มีความคิดเห็น คุณเป็นคนแรกที่แสดงความเห็น