คอร์สเรียนออนไลน์

ข่าว และ บทความ


“เกษียณ ใช้เงินเท่าไหร่?”

11 เมษายน 2565 Admin01 SPIDER 0 บทความ

“เกษียณ ใช้เงินเท่าไหร่?”

เร็วๆนี้เห็นในโลกโซเชี่ยลที่มีข้าราชการท่านหนึ่งออกมาร้องขอให้รัฐเพิ่มเงินบำนาญเพราะที่ตนเองได้รับไม่พอใช้ จริงๆแล้วประเด็นนี้ไม่ได้เกิดขึ้นกับทุกคน เพราะแต่ละคนก็มีความต้องการคุณภาพชีวิตในช่วงเกษียณที่แตกต่างกัน คนที่พอเพียงถึงมีเงินน้อยก็เพียงพอ แต่ก็อยากให้ชีวิตวัยนี้เป็นช่วงที่มีความสุขที่สุด

📌 มาดูกันดีกว่าครับว่า...ชีวิตวัยเกษียณของเราเองจำเป็นต้องใช้เงินเท่าไหร่

👉 ดูค่าใช้จ่ายปัจจุบัน

คิดง่ายๆครับว่า...ถ้าตอนนี้เราเกษียณแล้ว เราต้องการมีเงินใช้เดือนละเท่าไหร่ อย่าให้ต้องกระเบียดกระเสียนมากนะครับ อย่าลืมว่าช่วงเกษียณชีวิตจะต้องสบายเพราะเหนื่อยมาทั้งชีวิตแล้ว อยากกินต้องได้กิน อยากไปไหนต้องได้ไป มีความสุขในการใช้ชีวิตที่สุด

👉 ระยะเวลาถึงช่วงเกษียณ

ข้อนี้หลายคนอาจไม่เหมือนกัน ขึ้นอยู่กับกฎระเบียบของที่ทำงานหรือความต้องการของเราเอง จากนั้นก็มานับเลยว่าอีกกี่ปีจะถึงปีที่เริ่มวัยเกษียณ

👉 คำนวณเงินเกษียณ

ค่าครองชีพตอนนี้กับปีที่เริ่มเกษียณไม่เท่ากันแน่นอน เพราะมีอัตราเงินเฟ้อเข้ามาเกี่ยวข้อง สมมุติว่าตอนนี้มีเงินใช้เดือนละ 50,000 บาทชีวิตก็มีความสุข ในอนาคตต้องใช้เงินมากกว่าเพื่อให้ได้ความสุขเท่าเดิม วิธีการคำนวณหาเงินที่เราจำเป็นต้องมีเพื่อใช้ในช่วงเกษียณอย่างง่ายๆสามารถเข้าไปศึกษาตามลิ้งค์นี้ได้เลยครับ

https://www.facebook.com/.../a.271800.../485544238306595/...

(เตือนไว้ก่อน...เห็นตัวเลขแล้วอย่าตกใจนะครับ 😊)

👉 วางแผนเก็บเงิน

ไม่ว่าเงินเกษียณจะเป็นจำนวนเท่าใด ถ้าตั้งใจจริงก็สามารถทำให้เป็นจริงได้แน่นอน ก่อนอื่นมาดูเงินที่ได้เก็บมาบ้างแล้วว่ามันจะโตขึ้นเป็นจำนวนเท่าไหร่ในอนาคต แแล้วมาหาวิธีเก็บเงินส่วนที่ยังขาดอยู่กัน สำหรับใครที่ยังไม่เคยทำหรือยังไม่มีประสบการณ์ควรขอคำแนะนำจากที่ปรึกษาทางการเงินจะดีที่สุด

👉 อุดรูรั่ว

สิ่งที่จะขาดไม่ได้คือการอุดรูรั่วทางการเงินที่อาจเกิดขึ้นในอนาคต ค่าใช้จ่ายบางอย่างอาจทำให้เราต้องดึงเงินออกมาจากแผนการเกษียณ การทำประกันสุขภาพและประกันทรัพย์สินจะเป็นการโอนความเสี่ยงเกี่ยวกับค่าใช้จ่ายต่างๆเหล่านี้ไปให้กับบริษัทประกัน หากเกิดเจ็บป่วยหรือทรัพย์สินเสียหายก็ให้บริษัทประกันมาจ่ายแทน

อ่านจบแล้วลงมือทำกันด้วยนะครับ เพราะ...”ของมันต้องมี” ครับ 😊

พัชภัคกร สุรรัตน์ : Financial Advisor

Facebook : www.facebook.com/financial.sabai

#Financialสบายสบาย

ที่เกี่ยวข้อง ข่าว

ยังไม่มีความคิดเห็น คุณเป็นคนแรกที่แสดงความเห็น