คอร์สเรียนออนไลน์

ข่าว และ บทความ


“2 วิธีจัดการมรดกที่ง่ายที่สุด”

11 เมษายน 2565 Admin01 SPIDER 0 บทความ

“2 วิธีจัดการมรดกที่ง่ายที่สุด”

ละคร “เลือดข้น คนจาง” เงื่อนงำต่างๆเริ่มถูกเปิดเผยมาทีละอย่าง ฆาตรกรตัวจริงอาจเป็นคนที่เราคิดไม่ถึง

เหตุการณ์หนึ่งที่ผมและหลายคนไม่เคยคาดมาก่อน (แอบเดาว่าเป็นของปลอม 😁) คือ...

👉 คุณประเสริฐได้ทำพินัยกรรมไว้ 1 ฉบับ โดยยกทรัพย์สินทั้งหมดให้กับ “พีท” ลูกชายที่เกิดกับคุณคริส ซึ่งฉีและคุณนิภา (ภรรยาที่ได้จดทะเบียนสมรสก่อนเสียชีวิต) ไม่ได้รับมรดกใดๆทั้งสิ้น อาจมีเพียงแค่ “สินสมรส” ซึ่งน่าจะมีน้อยมากๆ เนื่องจากเพิ่งจดทะเบียนสมรสได้เพียง 1 วันก่อนเสียชีวิต เพราะเหตุใดจึงเป็นเช่นนี้ต้องติดตามในตอนต่อๆไป

ประเด็นที่น่าสนใจ คือ...

📌 คุณประเสริฐได้ทำพินัยกรรมเมื่อ 5 ปีที่แล้ว เพราะได้ตรวจพบก้อนเนื้อที่ลำไส้และเกรงว่าจะเป็นเนื้อร้าย นี่เป็นเหตุให้คุณประเสริฐกังวลและทำให้ตัดสินใจจัดการเกี่ยวกับมรดกให้เรียบร้อย เพียงแต่ภายหลังปรากฏว่าก้อนเนื้อนั้นไม่ได้เป็นเนื้อร้ายแต่อย่างใด

จริงๆแล้วการจัดการมรดกมีอยู่หลายวิธี ซึ่งมีความยากง่ายและซับซ้อนแตกต่างกันไป แต่มีอยู่ 2 วิธีที่ง่ายที่สุดและสามารถทำได้ทันที

👉 ทำพินัยกรรม

พินัยกรรมมีทั้งหมด 5 แบบ แต่หากจะให้ง่ายสะดวกและรัดกุมที่สุดก็คงเป็นการให้นักกฎหมายเป็นผู้ดำเนินการ เพราะจะมีความชำนาญและรัดกุมในการใช้ข้อความให้มีช่องโหว่น้อยที่สุด ค่าธรรมเนียมไม่ได้สูงมาก แต่มีข้อจำกัด คือ...สามารถส่งมอบได้เฉพาะ “ทรัพย์สินเท่าที่มีอยู่” เท่านั้น

👉 ทำประกันชีวิต

บางคนเรียกกรมธรรม์ประกันชีวิตว่าเป็นเสมือน “พินัยกรรมเงินสด” สิ่งที่จะส่งมอบเป็นมรดก คือ “ทุนประกัน” และ “มูลค่าหน่วยลงทุน” (กรณีกรมธรรม์ประเภท Unit-linked) สามารถระบุชื่อทายาทและจำนวนเงินที่ต้องการส่งมอบได้ตามความต้องการ สิ่งที่น่าสนใจคือ...เงินสดที่จะส่งมอบเป็นมรดกจะมีจำนวน “มากกว่าที่มีอยู่ในตอนนี้” อีกด้วย

📍 ความแตกต่างอย่างหนึ่งของการจัดการมรดกด้วย 2 วิธีนี้คือ...

👉 กรณีที่สุขภาพของเจ้ามรดกไม่ปกติ เช่น ตรวจพบเนื้อร้าย เป็นโรคหัวใจ ฯลฯ พินัยกรรมอาจเป็นสิ่งเดียวที่ทำได้ จึงสามารถส่งมอบได้แค่ “ทรัพย์สินเท่าที่มีอยู่” เท่านั้น

👉 หากสุขภาพยังแข็งแรง (ซึ่งคุณประเสริฐอาจเข้าข่ายนี้ก็ได้) สามารถทำได้ทั้งพินัยกรรม และกรมธรรม์ประกันชีวิต ทำให้สามารถส่งมอบทั้งทรัพย์สินทั้งหมดที่มีอยู่ และ “มรดกเงินสดจำนวนมากกว่าที่มีในปัจจุบัน” ซึ่งอยู่ในรูปของทุนประกันอีกด้วย

เอ้า!!!...ใครที่ยังไม่ได้จัดการก็ลงมือกันให้เรียบร้อย ลูกหลานจะได้ไม่ต้องมีปัญหาทะเลาะเบาะแว้งกันภายหลังนะครับ

เสียดาย...อากงและคุณประเสริฐไม่รู้จักผมตั้งแต่ EP.1 ถ้าเป็นเช่นนั้นมรดกในส่วนต่างๆคงจะได้รับการจัดการเรียบร้อยอย่างดีไปแล้ว 555 😊

ติดตามชม “เลือดข้นคนจาง” ทางออนไลน์ ที่ http://www.one31.net/videos/view/8834

#เลือดข้นคนจาง

#วางแผนมรดก

พัชภัคกร สุรรัตน์ : Financial Advisor

Facebook : www.facebook.com/financial.sabai

#Financialสบายสบาย

ที่เกี่ยวข้อง ข่าว

ยังไม่มีความคิดเห็น คุณเป็นคนแรกที่แสดงความเห็น