คอร์สเรียนออนไลน์

ข่าว และ บทความ


Keyman Insurance

11 เมษายน 2565 Admin01 SPIDER 0 บทความ

Keyman Insurance

สัปดาห์ที่ผ่านมาผมได้มีโอกาสพูดคุยกับท่านผู้บริหารบริษัททำสื่อโฆษณาบริษัทหนึ่งซึ่งเพิ่งเริ่มธุรกิจได้ไม่นานแต่แนวโน้มธุรกิจไปได้ดีมากๆ บริษัทนี้มีหุ้นส่วนหลายท่านล้วนแล้วแต่เป็นคนรุ่นใหม่ไฟแรงและมีความคิดสร้างสรรค์ หุ้นส่วนบางท่านเป็น 'กำลังเงิน' และบางท่านเป็น 'กำลังสมอง' ร่วมกันเป็นฟันเฟืองขับเคลื่อนกิจการอย่างสอดคล้องประสานกันอย่างดี แต่ละท่านล้วนแล้วแต่มีความสำคัญกับอนาคตของธุรกิจทั้งสิ้น เราได้คุยกันลงลึกไปถึงความเป็นมาที่ทำให้เกิดการเริ่มต้นธุรกิจ กลยุทธทางการตลาด และจำนวนเงินลงทุนของหุ้นส่วนแต่ละท่านรวมถึงวงเงินสินเชื่อที่ได้มาจากสถาบันการเงิน

จากการสนทนาครั้งนี้ได้ทำให้ท่านผู้บริหารได้ตระหนักถึง 'ความเสี่ยง' ที่อาจเกิดขึ้นกับบริษัท เป็นความเสี่ยงที่เกิดจากการสูญเสียฟันเฟืองตัวใดตัวหนึ่งไป ซึ่งไม่มีใครคาดการณ์ได้ว่าจะเป็นวันไหน เรื่องนี้เป็นสัจธรรมที่เกิดขึ้นได้บนโลกมนุษย์ และจะเกิดความสูญเสียต่อทั้งคนรอบข้างและธุรกิจที่กำลังดำเนินไปด้วยดีแน่นอน ซึ่งความสูญเสียที่เราได้คุยกันพอสรุปออกมาได้ตามนี้ครับ

👉 การขาด Keyman ที่ดูแลในส่วนที่ผู้บริหารท่านนั้นรับผิดชอบอยู่

👉 การบริหารการใช้วงเงินสินเชื่ออาจเกิดปัญหาเนื่องจากธุรกิจต้องชะงัก

👉 อาจส่งผลกระทบกับการชำระหนี้สินทางการค้าที่เกิดจากการทำธุรกิจ

👉 กรณีที่ธุรกิจไปต่อไม่ได้จริงๆใครจะรับผิดชอบต่อเงินลงทุนของหุ้นส่วนแต่ละท่าน

จาก 'ความเสี่ยง' เหล่านี้ผมจึงแนะนำให้มีการทำประกันเพื่อคุ้มครองธุรกิจ (Keyman Insurance) เพื่อขจัดหรือลดผลกระทบที่จะมีต่อหุ้นส่วนและการดำเนินกิจการ โดยเสนอให้ทำประกันชีวิตให้กับกรรมการทุกท่าน ซึ่งทุนประกันจะต้องครอบคลุมไปถึง 3 สิ่งนี้ครับ

📌 วงเงินสินเชื่อที่มีอยู่และที่จะเพิ่มขึ้นในอนาคต

📌 หนี้สินหมุนเวียนจากการดำเนินกิจการทั้งในปัจจุบันและอนาคต

📌 จำนวนเงินลงทุนทั้งหมดที่ได้มาจากหุ้นส่วนทุกท่าน

ถ้าพิจารณาแล้วจะเห็นว่า หากบริษัทต้องสูญเสีย Keyman ท่านใดท่านหนึ่งไป บริษัทและหุ้นส่วนแต่ละท่านจะไม่ได้รับผลกระทบทางด้านการเงินเลย เพราะทุนประกันชีวิตที่ทำไว้จะมีเพียงพอต่อการ...

💰 ชำระหนี้สินที่ได้กู้ยืมมาจากสถาบันการเงินทั้งหมด

💰 ชำระหนี้สินทางการค้าที่ยังมีอยู่ได้ทั้งหมด

💰 ชำระคืนเงินลงทุนให้กับหุ้นส่วนทุกท่านทั้งหมด

กรณีนี้ หากกิจการไม่สามารถดำเนินต่อไปได้ก็จะไม่สร้างความเสียหายให้กับใครเลย เหมือนได้ทำการย้อนเวลากลับมาก่อนที่จะเริ่มกิจการ หรือหากหุ้นส่วนมีความประสงค์ที่จะให้ธุรกิจได้ไปต่อก็จะเหมือนการ 'Set Zero' ให้กับสถานะทางการเงินของบริษัท จริงๆก็ไม่ใช่ Zero ซะทีเดียว เพราะยังมีสินทรัพย์ปลอดภาระที่สามารถใช้ในการดำเนินกิจการต่อไปได้อีกหลายรายการ

การทำ Keyman Insurance เป็นสิ่งที่ทุกบริษัทควรมีไว้เพื่อลดความเสียหายของกิจการที่เกิดจากการสูญเสียบุคคลสำคัญ หุ้นส่วนและกรรมการทุกท่านจะได้เดินหน้าทำงานอย่างเต็มที่โดยไม่ต้องพะวงหลัง และไม่ทิ้งภาระอันใหญ่หลวงไว้ให้กับท่านที่ยังต้องอยู่ดำเนินกิจการต่อไปครับ

พัชภัคกร สุรรัตน์ : Financial Advisor

Facebook : Financial สบาย สบาย

www.facebook.com/financial.sabai

ที่เกี่ยวข้อง ข่าว

ยังไม่มีความคิดเห็น คุณเป็นคนแรกที่แสดงความเห็น