คอร์สเรียนออนไลน์

ข่าว และ บทความ


Money Game หรือ การลงทุน

11 เมษายน 2565 Admin01 SPIDER 0 บทความ

Money Game หรือ การลงทุน

ข่าวออกมาเยอะมากๆ เกี่ยวกับความเสียหายจากการถูกชักชวนไปลงทุนที่มีผลตอบแทนสูงมากๆ ถ้าได้กำไรแบบนั้นจริงไม่ว่าใครก็คงจะสนใจแน่นอน แต่ในโลกนี้...บางครั้งคำว่า “การลงทุน” กับ “Money Game” มันก็อยู่ใกล้กันมากจริงๆ ผมขอนิยามความหมายของทั้ง 2 สิ่งนี้ตามสิ่งที่ผมเข้าใจนะครับ

📊 การลงทุน คือ การนำเงินไปลงทุนในธุรกิจที่มีสินค้าหรือบริการจริง และได้รับผลตอบแทนหรือส่วนแบ่งจากกำไรที่ได้จากการขาย

💸 Money Game คือ การลงทุนที่ไม่มีสินค้าหรือสินค้าไม่ได้มีความสำคัญ และได้รับผลตอบแทนจากค่าสมัครหรือเงินที่ลูกข่ายจ่ายเข้ามาในระบบ

📌 5 สิ่งที่พึงระวังว่าสิ่งที่คุณทำอาจเข้าข่ายเป็น Money Game

👉 ไม่มีสินค้า หรือ สินค้าไม่มีความสำคัญ

กำไรจากการทำธุรกิจทั่วไปคือส่วนต่างระหว่างราคาขายและต้นทุน กำไรจะถูกแบ่งให้บุคคลที่มีความเกี่ยวข้องเป็นเรื่องปกติธรรมดา แต่ถ้าเป็นธุรกิจที่เน้นตัวเงินเป็นหลัก ไม่มีการซื้อขายสินค้า หรือมีสินค้าแต่ไม่ได้มีความสำคัญ เรียกว่ามีแค่ให้เห็นว่ามีเท่านั้น ถ้าตัดสินค้านั้นออกไประบบก็ยังดำเนินต่อไปได้ นี่แสดงว่า...สิ่งที่สำคัญคือ “เงิน” เท่านั้น แบบนี้น่าสงสัย

👉 ผลตอบแทนดีจนผิดสังเกตุ

ผลตอบแทนจากการลงทุนในกองทุนรวมที่ถูกกำกับดูแลจาก กลต. ในปัจจุบัน ใครที่มีประสบการณ์ในการลงทุนจะบอกว่า 6%-8% ต่อปีถือว่าเป็นสิ่งที่พอใจแล้ว แต่ถ้ามีใครมาชักชวนให้ลงทุนที่มีผลตอบแทนเว่อๆ เช่น 50% 90% ฯลฯ เป็นสิ่งที่เป็นไปได้ยากมากๆ หรือถ้าเป็นไปได้คงต้องเป็นการลงทุนที่มีความเสี่ยงมากตามมาด้วย จะมีสินทรัพย์สักกี่อย่างที่เป็นไปได้ในปัจจุบันนี้

👉 ไม่มีการลงทุนที่ชัดเจน

หลายครั้งที่คนมาชักชวนบอกเฉพาะผลตอบแทน แต่พอถามว่านำเงินไปลงทุนที่ไหน คำตอบก็ไม่ค่อยชัดเจนนัก ผมเคยมีเพื่อนมาปรึกษาว่ามีเพื่อนของเขามาชวนระดมเงินไปลงทุน ซึ่งจะได้รับผลตอบแทนจากธุรกิจเล็กๆมากมายในต่างประเทศ เช่น ร้านกาแฟ ร้านอัญมณี ฯลฯ น่าสนใจไหม? ผมถามกลับว่า...คิดว่าธุรกิจที่ว่าจะให้ผลตอบแทนได้ขนาดนี้จริงหรือ? และ จะได้ผลตอบแทนที่สม่ำเสมอขนาดนั้นเชียวหรือ? คิดดีๆนะ

👉 มีการหักหัวคิวจากค่าสมัคร

กำไรที่ควรได้จากการลงทุนควรเป็นส่วนต่างของราคาขายกับต้นทุน แต่ถ้ากำไรหรือผลตอบแทนนั้นมาจากการหักหัวคิวจากค่าสมัครหรือเงินที่ลูกทีมจ่ายมาครั้งแรก และสิ่งนี้เป็นรายได้หลักของเราและสมาชิก อาจเข้าข่ายเป็น Money Game

👉 ไม่มีหน่วยงานของรัฐมากำกับดูแล

รัฐบาลมีหน่วยงานมากมายที่คอยกำกับและดูแลผลประโยชน์ให้กับผู้ที่เกี่ยวข้อง หากเกิดความเสียหายเราสามารถร้องเรียนเพื่อเรียกร้องตามสิทธิตามที่กฎหมายกำหนด แต่ถ้าสิ่งที่เรากำลังลงทุนอยู่นอกเหนือกฎหมายและไม่มีหน่วยงานของรัฐใดๆมากำกับดูแล หากเกิดความเสียหายก็ “ตัวใครตัวมัน” อาจเรียกร้องอะไรไม่ได้เลย

การใช้ “เงินทำเงิน” เป็นสิ่งที่ทุกคนควรทำ แต่ควรพิจารณาว่าสิ่งที่ทำนั้นเป็น “การลงทุน” หรือเป็นเพียง “Money Game” การลงทุนทุกอย่างมีความเสี่ยงแน่นอน แต่สำหรับ...Money Game คุณอาจพบกับความเสี่ยงที่คุณไม่อาจคาดเดาได้จริงๆ

พัชภัคกร สุรรัตน์ : Financial Advisor

Facebook : Financial สบาย สบาย

Blockdit : www.blockdit.com/financial.sabai

#Financialสบายสบาย

ที่เกี่ยวข้อง ข่าว

ยังไม่มีความคิดเห็น คุณเป็นคนแรกที่แสดงความเห็น