คอร์สเรียนออนไลน์

ข่าว และ บทความ


“พินัยกรรมเงินสด”

11 เมษายน 2565 Admin01 SPIDER 0 บทความ

“พินัยกรรมเงินสด”

พูดถึง “พินัยกรรม” หลายคนอยากทำแต่เห็นว่าเป็นเรื่องที่มีความยุ่งยาก ไหนจะต้องรวบรวมบัญชีทรัพย์สิน ไหนอาจจะต้องจ้างทนาย กว่าจะทำได้ก็เสียเวลา เลยคิดว่า...อยากทำนะ แต่เอาไว้ก่อนดีกว่า

จริงๆแล้วมีสิ่งที่ไม่ต่างจากพินัยกรรมเท่าไหร่ ซึ่งสามารถทำได้ง่ายมากและยังทำได้ทันทีอีกด้วย บางคนเรียกสิ่งนี้ว่าเป็น “พินัยกรรมเงินสด” ที่ผมกำลังพูดถึงคือ “กรมธรรม์ประกันชีวิต”

กรมธรรม์ประกันชีวิตให้ประโยชน์หลายอย่างในการใช้เป็นเครื่องมือในการจัดการมรดก

1. เพิ่มมูลค่าเงินสด

แบบประกันส่วนใหญ่จะถูกออกแบบให้ทุนประกันมากกว่าเบี้ยประกัน จึงทำให้จำนวนเงินที่จ่ายให้กับผู้รับประโยชน์มากกว่าเบี้ยประกันที่ได้จ่ายไปทั้งหมด ในหลายช่วงอายุสามารถใช้เงินเพียงครึ่งเดียวหรือน้อยกว่าครึ่งเพื่อเตรียมมรดกก้อนนี้ด้วยซ้ำ เสมือนการซื้อเงินสดก้อนใหญ่ไว้ให้ทายาทด้วยเงินก้อนที่เล็กกว่า หรืออาจเรียกได้ว่าเราสามารถเตรียมมรดกไว้ให้กับครอบครัวในจำนวนที่เราอาจยังไม่มีในตอนนี้ก็ได้

2. ระบุผู้รับและจำนวนเงิน

การที่กรมธรรม์ประกันชีวิตสามารถระบุตัวบุคคลและจำนวนเงินที่ต้องการจะส่งมอบ ทำให้ลดการทะเลาะเบาะแว้งแก่งแย่งมรดกส่วนนี้ในบรรดาทายาท เช็ค A/C Payee Only ที่มีตัวเลขจำนวนเงินที่ผู้เอาประกันแสดงเจตนาไว้ในกรมธรรม์จะถูกส่งมอบให้กับกับผู้รับประโยชน์แต่ละคนและถูกนำเข้าบัญชีอย่างปลอดภัย

3. ปลอดภาษี

ทุนประกันชีวิตที่ทายาทได้รับถือเป็นทรัพย์สินที่เกิดขึ้นหลังจากการเสียชีวิต จึงได้รับการยกเว้นภาษีตามกฎหมายไม่ว่าจะมีจำนวนมากแค่ไหนก็ตาม ลองคิดกันเล่นๆว่ามีเศรษฐีคนหนึ่งใช้กรมธรรม์ประกันชีวิตมาช่วยจัดการมรดกที่ทุนประกัน 1,000 ล้านบาท ด้วยเบี้ยประกันทั้งหมดเพียง 600 ล้านบาท ทายาทจะได้รับ 1,000 ล้านบาทนี้ทั้งก้อนโดยไม่ต้องเสียภาษีเลยแม้แต่บาทเดียว

4. ปลอดเจ้าหนี้

แน่นอนว่าทายาทจะต้องรับหนี้สินมาพร้อมกับทรัพย์สิน และต้องชำระเงินคืนให้กับเจ้าหนี้เฉพาะในส่วนที่ไม่เกินกว่ามูลค่าทรัพย์สินหลังจากที่ได้รับมรดก แต่นั่นจะต้องเป็นในส่วนของทรัพย์สินที่ได้มาก่อนเสียชีวิตเท่านั้น ในกรณีนี้...สิ่งที่ได้มาก่อนที่จะเสียชีวิตมีเพียง “เบี้ยประกัน” ที่ได้จ่ายไปแล้ว แต่...ทุนประกันชีวิตเป็นสิ่งที่เกิดหลังจากเสียชีวิต ทำให้ไม่อยู่ในส่วนที่เจ้าหนี้จะฟ้องร้องเอาได้ สิ่งที่เจ้าหนี้จะได้ก็มีแค่จำนวนเงินที่ไม่มากไปกว่าเบี้ยประกันชีวิตที่ได้จ่ายไปแล้วเท่านั้น

5. รวดเร็ว

หลังจากที่ได้ใบมรณะบัตรและเตรียมเอกสารต่างๆครบถ้วนและการเสียชีวิตไม่มีความผิดปกติใดๆ กระบวนการจ่ายทุนประกันชีวิตจะมีความรวดเร็วมาก ทายาทที่เป็นผู้รับประโยชน์ตามกรมธรรม์สามารถรับเช็คภายในเวลา 1-2 สัปดาห์ ทำให้ไม่เกิดปัญหากับค่าใช้จ่ายในชีวิตประวันที่ยังคงมีอยู่ตลอดเวลา

6. ไม่ผ่านกระบวนการทางศาล

ทุนประกันชีวิตเปรียบเสมือนกับพินัยกรรมเงินสดโดยมีบริษัทประกันชีวิตเป็นผู้ดำเนินการส่งมอบตามเจตนาของผู้เอาประกันหรือเจ้ามรดกตามกฎหมาย จึงไม่จำเป็นต้องผ่านกระบวนการทางศาลอีก ไม่ต้องนำเข้าไปไว้ในกองมรดก ไม่ต้องผ่านผู้จัดการมรดก สามารถส่งมอบได้ทันที

การวางแผนจัดการส่งมอบทรัพย์มรดกเป็นสิ่งที่ดี แต่จะดีกว่าถ้าเราสามารถสร้างมรดกได้มากกว่าที่เรามีในปัจจุบัน การพิจารณาใช้เครื่องมือที่เหมาะสมจะทำทายาทได้รับทรัพย์สินได้ตามที่เราต้องการและรวดเร็ว เพราะไม่ว่าใครจะจากไป ยังคงมีอีกหลายชีวิตที่ยังต้องดำเนินต่อ

พัชภัคกร สุรรัตน์ : Financial Advisor

Facebook : www.facebook.com/financial.sabai

#Financialสบายสบาย

ที่เกี่ยวข้อง ข่าว

ยังไม่มีความคิดเห็น คุณเป็นคนแรกที่แสดงความเห็น