คอร์สเรียนออนไลน์

ข่าว และ บทความ


“เลือกใช้ประกันชีวิตอย่างคุ้มค่า”

11 เมษายน 2565 Admin01 SPIDER 0 บทความ

“เลือกใช้ประกันชีวิตอย่างคุ้มค่า”

ประกันชีวิตจะไม่เกิดประโยชน์เท่าที่ควรจะเป็นและอาจไม่คุ้มกับเบี้ยประกันที่ได้จ่ายไปถ้าใช้ “ไม่ถูกต้อง”

👉 แบบตลอดชีพ (Whole Life)

แบบนี้จะมีระยะเวลาชำระเบี้ยแตกต่างกันออกไป อาจเป็นการชำระเบี้ย 5 ปี 10 ปี 20 ปี หรือชำระไปตลอดจนกว่าจะครบสัญญา แต่สิ่งที่คล้ายกันคือ “ระยะเวลาคุ้มครอง” ซึ่งจะค่อนข้างนาน และอาจยาวนานไปจนถึงอายุ 80 ปี 90 ปี หรือ 99 ปี เบี้ยประกันจะต่ำมากหากเทียบกับทุนประกันที่ได้รับ

เหมาะสำหรับการสร้างความคุ้มครองรายได้หรือค่าใช้จ่ายของครอบครัว เป็นการทิ้งเงินเอาไว้ก้อนหนึ่งไว้ให้ครอบครัวได้ใช้กรณีที่ชีวิตของเราอาจสิ้นสุดลงในขณะที่รายจ่ายยังคงเกิดขึ้นอยู่ทุกวัน และยังเหมาะกับการทำประกันคุ้มครองค่ารักษาพยาบาล เพราะอายุกรมธรรม์จะยาว ทำให้เราสามารถต่ออายุความคุ้มครองด้านสุขภาพไปได้ทุกปีโดยไม่ต้องซื้อกรมธรรม์เล่มใหม่ เพราะการซื้อประกันเล่มใหม่ เราเองจะต้องมีสุขภาพที่แข็งแรงในระดับหนึ่ง หากสุขภาพเปลี่ยนไปอาจซื้อประกันสุขภาพไม่ได้อีกเลยในอนาคต

👉 แบบสะสมทรัพย์ (Endowment)

แบบนี้จะมีการระบุระยะเวลาในการชำระเบี้ยและอายุสัญญาที่ชัดเจน เช่น แบบ 15/25 จะใช้เวลาในการชำระเบี้ยประกัน 15 ปี และมีอายุสัญญา 25 ปี เมื่อครบสัญญาจะได้รับเงินก้อนหนึ่งตามเงื่อนไข และอาจได้รับเงินคืนเป็นระยะ เช่น ทุกปี ทุก 2 ปี ทุก 3 ปี ฯลฯ แล้วแต่เงื่อนไขของแต่ละแบบประกัน

ประกันแบบนี้เป็นเครื่องมือที่ดีในการออมเงินที่แทบจะไม่มีความเสี่ยง เพราะผลตอบแทนทุกอย่างจะถูกระบุไว้ในกรมธรรม์อย่างชัดเจน เงินทุกก้อนที่เราได้รับจะมีการยกเว้นภาษีเงินได้บุคคลธรรมดาตามกฎหมาย

👉 แบบชั่วระยะเวลา (Term)

ประกันแบบนี้จะช่วยเพิ่มความคุ้มครองชีวิตเพียงชั่วระยะเวลาหนึ่ง เช่น 5 ปี 10 ปี 15 ปี ฯลฯ ระยะเวลาการชำระเบี้ยจะเท่ากับระยะเวลาของความคุ้มครอง

เหมาะกับคนที่ชีวิตต้องเผชิญกับความเสี่ยงที่สูงขึ้นมาชั่วคราว เช่น ต้องเดินทางบ่อยขึ้น ไปอยู่ในพื้นที่ๆความปลอดภัยน้อยลง เบี้ยประกันจะต่ำมากๆหากเทียบกับความคุ้มครอง

👉 แบบเงินได้ประจำ (Annuity)

โดยมากจะมีการชำระเบี้ยจนถึงหรือใกล้เคียงกับช่วงที่เกษียณอายุ และจะได้รับเงินที่คล้ายกับบำนาญทุกเดือนหรือทุกปีหลังจากระยะเวลาการชำระเบี้ยประกันสิ้นสุดลง

แบบนี้จะให้ประโยชน์สำหรับคนที่ต้องการมีรายได้ประจำในช่วงเกษียณอายุ และเป็นรายได้ที่ไม่ต้องนำไปคำนวณภาษีเงินได้บุคคลธรรมดาอีกด้วย

ประกันทุกแบบล้วนมีประโยชน์ แต่จะได้ประโยชน์สูงสุดถ้าเลือกใช้ให้ถูกต้องนะครับ

พัชภัคกร สุรรัตน์ : Financial Advisor

Facebook : www.facebook.com/financial.sabai

#Financialสบายสบาย

ที่เกี่ยวข้อง ข่าว

ยังไม่มีความคิดเห็น คุณเป็นคนแรกที่แสดงความเห็น